Affiliate Marketing là gì?

 Affiliate Marketing mang đến cho bạn cơ hội kiếm tiền hoa hồng bằng cách bán các sản phẩm hoặc dịch vụ do các công ty khác cung cấp. Trên thế giới hình thức này đã phổ biến từ lâu và rầm rộ thâm nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Vậy Affiliate Marketing là gì? Cũng như cách làm Affiliate Marketing cần bắt đầu từ đâu?

Kiếm tiền online với ACCESSTRADE


Marketing là gì?

Affiliate Marketing được hiểu theo nghĩa tiếng việt là Tiếp thị liên kết đây được coi là một trong những hình thức kiếm tiền online (MMO) hiệu quả được nhiều người áp dụng. Với Affiliate Marketing sẽ bao gồm nhà phân phối (Publishers) và Nhà cung cấp (Advertisers).

Khách hàng (End User) gồm:

Là những người dùng cuối cùng, những người sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhà cung cấp hoặc hành động khác mà nhà cung cấp yêu cầu.

Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network):

Là nền tảng trung gian giúp kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp với nhau, giúp nhà phân phối theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc quảng cáo, bán hàng, đồng thời còn là nơi cung cấp nền tảng kĩ thuật như link quảng cáo, banner,… và thanh toán hoa hồng cho nhà phân phối.

Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)

Lfa hệ thống tiếp thị liên kết do nhà cung cấp sản phẩm đưa ra, họ có thể trực tiếp quản lý hoặc thuê đối tác chuyên cung cấp phần mềm quản lý, thống kê hoạt động tiếp thị liên kết.

Ưu nhược điểm của Affiliate Marketing

Ưu điểm

  • Chi phí khởi nghiệp thấp: Bạn sẽ không cần trả phí tham gia Affiliate. Đa phần các công ty Affiliate sẽ xử lý dịch vụ, sản phẩm nên bạn không cần lo lắng về việc tồn kho hay nguồn hàng.
  • Dễ dàng tham gia: Gần như không có rào cản ngăn việc gia nhập affiliate, bạn đơn giản chỉ cần điền thông tin vào mẫu và có thể bắt đầu quảng bá ản phẩm ngay lập tức.
  • Không lo lắng về vận chuyển, đổi trả: Bạn chỉ cần quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm còn lại việc vận chuyển, đổi trả sẽ do nhà cung cấp xử lý.
  • Không cần tạo ra sản phẩm hay dịch vụ: Điều bạn cần làm khi làm affiliate là giao hàng cho clients và khách hàng còn sau đó nhà cung cấp sẽ làm toàn bộ những việc còn lại.
  • Không cần yêu cầu đặc biệt: bạn chỉ cần quảng bá sản phẩm, dịch vụ còn lại không cần học hay cần giấy phép nào cả.
  • Kiếm tiền mọi lúc, mọi nơi:  Bạn có thể kiếm tiền từ affiliate marketing mọi lúc, mọi nơi.

Nhược điểm

Xây dựng lượt giới thiệu rất mất thời gian: Để làm tiếp thị liên kết kiếm được tiền đáng kể thì bạn cần tốn nhiều thời gian để tạo ra nhiều lượt giới thiệu.

Bạn cần giỏi việc tiếp thị qua Internet: Bởi lẽ không có ai được đào tạo chuyên môn để  làm affiliate marketing. Bạn muốn thành công thì bạn cần giỏi về Internet Marketing.

Quảng cáo hạn chế: Một số chương trình Affiliate sẽ hạn chế quảng cáo, ví dụ như bạn không thể tiếp thị qua email hoặc sử dụng quảng cáo PPC với một số từ khóa nhất định.

Có yêu cầu để được chi trả: Một số chương trình Affiliate sẽ cung cấp khoản thanh toán sau khi bạn đạt được một số tiền nhất định.

Tại sao nhà cung cấp nên tham gia mạng lưới Affiliate Marketing?

Thông qua những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được Affiliate Marketing là gì? rồi đúng. Bây giờ hãy cùng đi sâu hơn tìm hiểu việc Affiliate Marketing mang lại những lợi ích gì cho nhà cung cấp?

  • Tăng hiệu suất bán hàng
  • Chi phí quảng bá sản phẩm hợp lý
  • Không phải chịu rủi ro trong quán trình phân phối bởi chỉ phải chi hoa hồng cho đơn hàng thành công
  • Sản phẩm được đưa đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Kiểm soát, đánh giá hiệu quả bán hàng dễ dàng nhờ nền tảng Affiliate minh bạch, rõ ràng
  • Tốn ít nguồn lực hơn so với hình thức phân phối truyền thống

Tại sao các nhà phân phối nên tham gia Affiliate Marketing?

Mặc dù còn khá mới vẻ và chưa thực sự phát triển ở thị trường Việt Nam, nhưng đây hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ cho những ai muốn kiếm tiền online. Những lợi ích khi tham gia Affiliate Marketing dưới đây chắc chắn sẽ là lí do bạn nên quan tân đến hình thức này tại Việt Nam.

  • Đóng vai trò là nhà phân phối nhưng không tốn bất kì chi phí nào khi tham gia.
  • Kiếm tiền Online đơn giản chỉ với một website hấp dẫn, lượng truy cập tương đối lớn và ổn định.
  • Mức hoa hồng nhận được hấp dẫn.
  • Nguồn hàng đã có uy tín được xây dựng với các thương hiệu lơn như Lazada, Tiki, Adayroi, Zalora,…Nguồn hàng phục vụ đa dạng các nhóm phân khúc, đồng nghĩa sẽ có một nhóm sản phẩm phù hợp với nhóm đối tượng ghé thăm website của bạn.
  • Nền tảng Affiliate có đầy đủ công cụ dễ dàng theo dõi, đối soát nên không mất nhiều thời gian và công sức.

So với những hình thức khác, Affiliate Marketing trên thế giới nói chung, tại Việt Nam nói riêng có ưu thế nổi trội phải kể đến như:

  • Affiliate Marketing mang lại lợi nhuận cao hơn các hình thức quảng cáo CPC hay CPM.
  • Việc sử dụng hay đặt link quảng bá sản phẩm dễ dàng và ngay lập tức, không mất nhiều thời gian xét duyệt tài khoản và nội dung như Google.
  • Bởi lợi thế thấu hiểu khách hàng nên bạn dễ dàng tùy biến nội dung, thời điểm phù hợp để tăng CTR. Điều này không có ở Adsense hay Youtube.
  • Thanh toán trực tiếp vào tài khoản đăng kí chứ không cần qua hệ thống thanh toán trung gian như cách thanh toán qua Paypal như của google Adsense.
  • Với hình thức Affiliate Marketing, tối ưu hóa vị trí đặt quảng cáo sẽ tăng tỉ lệ của đơn hàng thành công. Bài toán này đúng với Affiliate, không đúng với những hình thức quảng cáo khác.

Chính với những lợi thế, lí do trên mà hình thức Affiliate Marketing ngày càng phổ biến và được ưu chuộng tại Việt Nam. Nhà phân phối cũng vì lí do đó mà đầu tư hơn vào chất lượng nội dung cho website của mình nhằm thu hút và giữ chân độc giả – khách hàng tiềm năng của nhà cung cấp đối tác.

Các hình thức của Affiliate Marketing tại Việt Nam

Giống như thị trường thế giới, có 4 hình thức Affiliate Markerting phổ biến tại Việt Nam gồm: Product Launch, Niche site, Authority site và CPA.

  • Product Launch

Như tên gọi của loại hình Affiliate Marketing này, nó dùng cho những chiến dịch marketing ra mắt sản phẩm mới với các mục đích từ nhà cung cấp: thu hút khách hàng mới, tăng doanh thu.

Product Launch đơn giản nhất trong số các loại hình Affiliate Marketing tại Việt Nam hiện nay bởi ít đối thủ cạnh tranh hơn, kiếm tiền sẽ nhanh hơn. Nhưng vì đặc điểm trong chu kì sống của sản phẩm, hình thức này chỉ áp dụng được trong vòng 10-20 ngày từ khi phía nhà cung cấp tung ra sản phẩm.

  • Niche site

Niche site có thể coi là hình thức Affiliate phổ biến, lâu dài và phát triển nhất. Nhà phân phối xây dựng hệ thống site về một lĩnh vực nhất định thu hút người truy cập cũng chính là khách hàng tiềm năng của nhà cung cấp.

Ví dụ, nếu bạn có niềm đam mê với sách, có thế mạnh về viết lách, bạn có thể viết review sách, về những kiến thức, kỹ năng mà bạn trau dồi được từ sách khiến cuộc sống tốt đẹp hơn. Khi đó, hãy cộng tác với mảng sách của Tiki, cho đặt những cuốn sách phù hợp với độc giả của bạn trên site. Hình thức này gọi là niche site hoặc micro-niche site.

Hình thức Affiliate Marketing này tại Việt Nam được ưa chuộng không chỉ bởi sự phát triển, tính hiệu quả mà số tiền hoa hồng nhận được từ nhà cung cấp từ 5-20% giá trị đơn hàng.

  • Authority site

Authority tương tự với Niche site, điểm khác biệt là thay vì viết một niche, một ngách nhỏ thì Authority site viết nội dung bao quát lĩnh vực hơn.

Theo hình thức này, nhà phân phối phải đầu tư thời gian để cung cấp một lượng lớn thông tin. Đổi lại, số tiền hoa hồng nhận lại sẽ rất lớn.

  • CPA

CPA ( Cost Per Action) là hình thức khá phổ biến trên các nền tảng quảng cáo khác nhau. Với Affiliate Marketing, khi nhà phân phối tham gia mạng lưới CPA, họ sẽ có link trao đổi liên kết riêng và lấy những link này đi quảng bá và nhận lại hoa hồng khi khách hàng hoàn thành một hành động như mua hàng, điền phiếu đăng kí, tham gia khảo sát. Số tiền hoa hồng nhận được tùy thuộc vào chính sách dành riêng cho các hành động này.

Các nhà phân phối thường sử dụng kết hợp nhiều công cụ để quảng bá những link này như; Google Adwords, SEO, Facebook Ads,…

Kiếm tiền online với ACCESSTRADE

MOPISystem tổng hợp



0 Nhận xét

Cũ nhất